Cây Thì là


                      Cây thì là

Thì là hay thìa là là một loài cây lấy lá làm gia vị và lấy hạt làm thuốc , tên khoa học Anethum graveolens thuộc họ Apiaceae ( cà rốt ).


Dill – Thì Là
Vietnamese Name: Thì Là
Common Culinary Name: Dill
Botanical Family & Name : Apiaceae, Anthenum Graveolens
Vegetative Description: Finely divided, soft delicate, threadlike leaves.
Native Habitat & Ecology: Southwest, Central Asia & Europe
Tasting Note: Tastes like…dill!!
Culinary Uses: Used widely in Northern Vietnam. It is often used to make a dill fish soup (Canh Chua Thì Là). Also chopped up and blended with fish to make a round, fried, flat “patty” that is then cut and eaten cold (Chả Cá Thì Là).
Medicinal Uses: Aids indigestion
Propagation: By seed. Annual.
Other Names: Aneth (French), Aneto (Italian), Dill (German)




Thì là chứa nhiều Vitamin C và chất xơ. Gần đây người ta còn cho rằng thì là có chứa một hoạt chất oxy hóa cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên nghiên cứu trên mới chỉ giới hạn trên động vật.

Anethum graveolens
Hạt thì là
Hoa thì là

Theo Đông y, thì là có tính nóng, giúp quân bình và điều hoà khí âm dương, điều hoà thể trọng, giảm đau, giúp tiêu hóa và giúp sản phụ có nhiều sữa. 


Theo y học cổ truyền, lá thì là có tính kích thích, mùi thơm hăng hắc, hơi đắng. Nó có tác dụng kích thích sự bài tiết nước tiểu, gia tăng lượng nước tiểu thải ra, nhờ đó làm giảm các cơn đau quặn do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, sỏi thận. Nó còn được xem là loại thuốc êm dịu giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. Không chỉ lá mà hạt thì là cũng được dùng làm thuốc.

Rau thì là có tác dụng chống tanh, được xem là gia vị không thể thiếu khi nấu các món canh cá .

Tinh dầu thì là được chưng cất chủ yếu từ hạt, được bán rộng rãi và được ưa chuộng dùng để xông hương, tạo ẩm, đặc biệt là pha vào nước để tắm, gội vì được cho rằng sẽ làm da và tóc mượt mà hơn...

Cây thì là dễ trồng, thích hợp nhiều loại đất và khí hậu , mọi người có thể trồng cây thì là ở nhà để có nguồn rau gia vị sạch .

Các cây cùng họ có ích :cà rốt, mùi tây, ca rum